[tintuc]


ĐỘ TINH KHIẾT ( Clarity ) CỦA KIM CƯƠNG CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT


 ĐỘ TINH KHIẾT CỦA VIÊN KIM CƯƠNG LÀ GÌ ?
Hãy cùng giá kim cương GIA  tìm hiểu về tiêu chuẩn chất lượng “độ tinh khiết” (clarity) cho viên kim cương.
  >> 1 trong 4C quyết định giá trị độ tinh khiết của viên kim cương ra sao !! ..qua bài viết này.
Kim Cương được hình thành tận sâu trong lòng đất với nhiệt độ và áp suất cực cao, hầu hết những viên kim cương đều có chứa những “dấu vết bẩm sinh” trong chúng. Những khuyết điểm này có thể nằm bên trong viên kim cương (tạp chất) hay ở trên bề mặt (vết nhơ).




kim-cuong-tho-chua-qua-su-ly
Kim cương thô chưa qua sử lý mài thành phẩm



do-tinh-khiet-cua-kim-cuong-thien-nhien

Kim cương đã qua sử lý mài thành phẩm


 Ảnh hưởng của những khuyết điểm này

Những viên kim cương có độ tinh khiết cao (ít hay không có khiếm khuyết) sẽ có giá rất đắt. Không chỉ vì chúng rất quý hiếm hay đạt được chỉ tiêu cao mà còn vì chúng sẽ đẹp và chiếu sáng tốt hơn so với những viên có độ tinh khiết thấp. Những bong bóng nhỏ hay tạp chất có trong những viên kim cương sẽ khiến đường đi của ánh sáng bị ảnh hưởng, làm viên đá không thể chiếu sáng hết khả năng của chúng cho dù có màu sắc và nét cắt rất tốt.

Phân loại độ tinh khiết của kim cương





 Phân loại độ tinh khiết kim cương theo chuẩn GIA

Hoàn hảo (F) hoặc hoàn hảo bên trong (IF)
Cả hai loại kim cương này đều cực kỳ quý hiếm và đắt tiền. Điểm khác nhau giữa chúng là những viên IF cũng sẽ 100% tinh khiết như F ở bên trong nhưng sẽ bị những bụi nhỏ bám ở bề mặt bên ngoài. Thậm chí với những chuyên gia phân cấp khi dùng kính lúp phóng to gấp 10 lần vẫn hầu như không thể nhận thấy những khuyết điểm này.

Khiếm khuyết rất rất nhỏ (VVs)
Có hai cấp độ là VVS1 và VVS2.Ngay cả những chuyên gia cũng sẽ rất khó khăn để nhận ra những khuyết điểm này dưới kính lúp 10x. Người bình thường có thể phải dùng kính hiển vi để nhìn thấy những khiếm khuyết này.

Khiếm khuyết rất nhỏ (VS)
Có hai cấp độ là VS1 và VS2.Người không chuyên sẽ rất khó để nhìn thấy những khuyết điểm trên kim cương. VS2 là cấp độ cuối cùng những khiếm khuyết không bị nhìn thấy bằng mắt thường.

Khiếm khuyết nhỏ (SI)
Có 2 cấp độ là SI1 và SI2 (một số tài liệu đặt là S1 và S2). Những chuyên gia sẽ có thể dễ dàng nhận thấy những khiếm khuyết trên kim cương cấp độ SI bằng mắt thường. Người bình thường đôi khi cũng có thể nhìn thấy bằng mắt thường và dễ dàng nhìn thấy khi dùng kính lúp 10x.

Khiếm khuyết rõ ràng(I)
Có 3 cấp độ là I1, I2 và I3. Ngay cả người không được huấn luyện cũng có thể nhìn thấy khiếm khuyết trên những viên loại này.




Những khiếm khuyết trên một viên kim cương I1

Một số lưu ý khác về những khiếm khuyết

Thang đánh giá độ tinh khiết chủ yếu tập trung vào kích thước, số lượng của khiếm khuyết mà hiếm khi cân nhắc đến màu sắc, độ rõ và vị trí của chúng trên viên đá. Những yếu tố này sẽ quyết định các khiếm khuyết có dễ nhận ra bằng mắt thường hay không.

Chẳng hạn, một vài khuyết điểm có thể sẽ có màu đen hoàn toàn hay rất sáng nên dễ bị nhìn thấy. Trong khi đó, một số khuyết điểm khác lại có màu trắng nhạt, hoặc gần như trong suốt, không ảnh hưởng nhiều đến vẻ đẹp của viên đá.

Khi chọn mua kim cương làm trang sức, bạn hãy lưu ý một chút về vị trí của khiếm khuyết. Nếu khuyết điểm nằm ngay điểm chết ở giữa viên kim cương, chúng ta hoàn toàn không làm gì được. Nhưng nếu khuyết điểm đó bị đẩy ra xa phía gờ, một thợ kim hoàn tay nghề cao có thể khéo léo che giấu chúng dưới chấu nhẫn hay dây chuyền, khiến viên kim cương có vẻ tinh khiết hơn.


Khuyết điểm trên viên kim cương  ( I1 ) này khá to nhưng có thể dễ dàng che đi bằng chấu nhẫn




Như vậy, khi chọn mua kim cương, bạn không nên chỉ đọc thông tin về độ tinh khiết trên giấy kiểm định mà nên trực tiếp kiểm tra bằng kính lúp và mắt thường để tận mắt nhìn thấy ảnh hưởng của khiếm khuyết lên vẻ ngoài của viên đá.


Ảnh hưởng của kích cỡ khi chọn độ tinh khiết 

Viên kim cương càng to càng dễ lộ ra những khuyết điểm vì vậy càng phải chú trọng độ tinh khiết hơn. 
 A/ Đối với những viên kim cương hơn > 2 carat, độ tinh khiết tối thiểu phải đạt VS2 để những khiếm khuyết không bị phát hiện.
 B/ Đối với những viên kim cương từ 1 – 2 carat, độ tinh khiết từ SI1 hoặc cao hơn vẫn sẽ rất khó để nhận thấy bằng mắt thường.
 C/ Đối với những viên kim cương dưới < 1 carat, độ tinh khiết trên SI2 là đã đủ.









Nguồn  cuocsongeva



[/tintuc]

Xem thêm

Gọi: 0773378917